เทคนิคการทาสีเฟอร์นิเจอร์คลาสสิกโดยไม่ทำให้เฟอร์นิเจอร์เสียคุณค่า​

เทคนิคการทาสีเฟอร์นิเจอร์คลาสสิกโดยไม่ทำให้เฟอร์นิเจอร์เสียคุณค่า​

การซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านด้วยฝีมือของตนเองเป็นเรื่องที่คุ้มค่ามาก แม้ว่าจะเป็นงานที่ต้องใช้เวลานานและยุ่งยากก็ตาม หากคุณต้องการซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์คลาสสิก เช่น เก้าอี้หลุยส์, โซฟาหลุยส์, เตียงนอนหลุยส์, เตียงนอนเจ้าหญิง ให้ออกมาดูดีตามต้องการแล้วล่ะก็ คุณต้องปฏิบัติตามเทคนิคในการทาสีอย่างเคร่งครัด

อันดับแรกเรามาลองพิจารณาถึงขั้นตอนการทาสีทั่วไป ก่อนอื่นคุณต้องเริ่มต้นด้วยการเตรียมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่ต้องการ จากนั้นขัดชิ้นงานและทำความสะอาดพื้นผิวให้เรียบเนียนเพื่อให้สีติดชิ้นงานได้ดียิ่งขึ้น ทาสีรองพื้นลงบนเฟอร์นิเจอร์ รอให้สีแห้งและเรียบเนียน ใช้กระดาษทรายขัดละเอียดขัดเบา ๆ ให้ทั่วอีกครั้ง จากนั้นจึงจะถึงขั้นตอนในการทาสีหลังจากที่คุณเตรียมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่คุณต้องการเรียบร้อยแล้ว

เทคนิคการทาสีเฟอร์นิเจอร์คลาสสิกโดยไม่ทำให้เฟอร์นิเจอร์เสียคุณค่า​

สำหรับคนที่รักเฟอร์นิเจอร์คลาสสิกคงจะสงสัยว่าควรจะทาสีเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้เมื่อใด โดยปกติแล้วเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่นำมาทาสีใหม่เป็นที่นิยมมาหลายสิบปีแล้ว อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์คลาสสิกยังมีความสวยงามเมื่อนำมาทาสีทับอีกด้วย ดังนั้นหากคุณชอบเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านชิ้นนั้นแต่ไม่ชอบเนื้อไม้ของชิ้นเฟอร์นิเจอร์ คุณก็สามารถทาสีตามที่คุณต้องการได้เลย โดยการซ่อมแซมและนำเฟอร์นิเจอร์คลาสสิกกลับมาใช้ใหม่ถือเป็นการช่วยสิ่งแวดล้อมอีกวิธีหนึ่ง อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์คลาสสิกที่ทาสีทับอย่างสวยงามยังช่วยเพิ่มความคลาสสิกและเพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านของคุณอีกด้วย

เทคนิคการทาสีเฟอร์นิเจอร์ให้มีความคลาสสิกนั้นมีอยู่มากมาย โดยแต่ละเทคนิคต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน โดยเทคนิคแรกที่เราจะกล่าวถึงก็คือ ทาสี – ขัด – เช็ด

เทคนิคการทาสีเฟอร์นิเจอร์

เทคนิคนี้เริ่มต้นด้วยกระบวนการทาสีขั้นพื้นฐานซึ่งก็คือการทาสีรองพื้น จากนั้นเลือกทาสีตามที่คุณต้องการ หลังจากที่สีแห้งสนิทแล้ว(ประมาณ 3 วัน) ให้ใช้มือขัดกระดาษทรายบนผิวไม้เบา ๆ จากนั้นใช้ผ้าผืนเล็กเช็ดเศษที่ได้จากการขัดออก โดยเช็ดเศษผงออกชั่วครู่เพื่อให้สีของพื้นผิวที่ได้ใกล้เคียงกับสีพื้นผิวจริงมากที่สุด นอกจากนี้หากคุณต้องการปกป้องชิ้นงานให้มากขึ้น คุณสามารถทาสีเคลือบในขั้นตอนสุดท้ายได้

อีกเทคนิคหนึ่งก็คือเทคนิค ทาสี – เคลือบเงาด้วยสีเข้ม

เทคนิคการทาสีเฟอร์นิเจอร์

เทคนิคนี้คือการทาเคลือบเงาที่มีสีเข้มหลังจากขั้นตอนการทาสีแบบปกติ โดยต้องผสมน้ำเปล่าก่อนการทาสีเคลือบเงาเพื่อให้สีมีความเจือจางลง และต้องทาสีเคลือบเงาเช็ดสีส่วนเกินออกอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสีเคลือบเงาเป็นสีที่แห้งเร็วมาก ซึ่งเทคนิคนี้ต้องมีการทาสีเคลือบเป็นขั้นตอนสุดท้าย

อีกเทคนิคหนึ่งที่มีความนิยมมากก็คือเทคนิค ทาสี – ลงแว็กซ์สีเข้ม

เทคนิคนี้มีการลงสีตามขั้นตอนปกติ จากนั้นปล่อยให้สีแห้ง การลงแว็กซ์จะเป็นการปกป้องเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านโดยที่ไม่ต้องลงสีเคลือบซ้ำในขั้นตอนสุดท้าย  

แหล่งที่มา :
https://paintedfurnitureideas.com/3-ways-to-get-an-antiqued-look
https://www.erinspain.com/how-to-paint-furniture-a-beginners-guide
https://europeanfinds.com/blogs/european-finds/to-paint-or-not-to-paint-antique-furniture  

17-suphanclassichome_com_PPK-LAYLA

More Blog & New

131 Pracharat Road 1, Pracha Nareumit Sub-district,
Bang Sue District, Bangkok 10800​

โทรหาเราคลิก!

All rights reserved © 2020 Suphan Classic Home​