ลักษณะสำคัญของเฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจของอังกฤษจากปี ค.ศ. 1520 ถึง 1900​

ลักษณะสำคัญของเฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจของอังกฤษจากปี ค.ศ. 1520 ถึง 1900​

ปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจของอังกฤษได้รับความนิยมเป็นพิเศษเพราะมันสื่อถึงความหรูหราและให้ความสะดวกสบายในการใช้งาน มันมีรูปลักษณ์ที่หลากหลายและหรูหรา อีกทั้งมันสื่อถึงประวัติศาสตร์วัฒนธรรมและรสนิยมของอังกฤษ อย่างไรก็ตาม เฟอร์นิเจอร์ของอังกฤษมีรูปแบบมาจากอารยธรรมกรีกโบราณและญี่ปุ่น ในสมัยช่วงศตวรรษที่ 18 ถึง 20 ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของการออกแบบและเทคนิคต่างๆ ทุกวันนี้มีเฟอร์นิเจอร์สไตล์อังกฤษมากมายที่วางขายในตลาด และยังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง เฟอร์นิเจอร์สไตล์อังกฤษเริ่มเป็นที่นิยมตั้งแต่ปี 1520 ถึงปี 1900

เฟอร์นิเจอร์สไตล์นี้ได้รับความนิยมในทุกช่วงอายุ  เริ่มตั้งแต่ยุคสมัยอลิซาเบธ (2063-2206) ถึงยุคสมัยเอ็ดเวิร์ด (1901–1910)

Elizabethan furniture

1. Elizabethan furniture
เราควรสังเกตลักษณะที่เป็นที่นิยมในแต่ละช่วงเวลา Elizabethan Oak Withdrawing Table มีชื่อเสียงในช่วงปลายศตวรรษที่ 16 และต้นศตวรรษที่ 17 และเฟอร์นิเจอร์สไตล์นี้ได้มีการใช้งานขึ้นอย่างกว้างขวาง ซึ่งถูกสร้างขึ้นในช่วงยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ ลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้คือมีการตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์

2. Jacobean style
เฟอร์นิเจอร์สไตล์ Jacobean แบบขาเหลี่ยม เป็นที่รู้จักกันดีกว่าเป็นเก้าอี้ที่ให้ความสะดวกสบาย โดยใช้ไม้โอ๊คและไม้สนเป็นหลักในการผลิต

Jacobean style

ในศตวรรษที่ 17 เก้าอี้ Carolean Carved Walnut Ceremonial เป็นเฟอร์นิเจอร์ของยุคที่มีการตกแต่งด้วยลวดลายที่เป็นที่นิยม เช่น ทรงดอกไม้ วอลนัท หนังกำมะหยี่ เเละงานเเกะสลัก

3. Queen Anne furniture
การออกแบบในปัจจุบัน เฟอร์นิเจอร์ควีนแอนน์สื่อถึงเฟอร์นิเจอร์ที่มีรูปลักษณ์แบบโบราณ เฟอร์นิเจอร์ควีนแอนมีต้นกำเนิดในปี 1689 ในช่วงรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีแอนน์และได้รับความนิยมในอังกฤษและอเมริกามานานหลายทศวรรษ เฟอร์นิเจอร์ควีนแอนน์ผลิตขึ้นในศตวรรษที่ 19 ในอเมริกา และยังคงได้รับความนิยมจนถึงสมัยยุคล่าอาณานิคม การออกแบบของเฟอร์นิเจอร์ควีนแอนน์มีน้ำหนักที่เบาและมีรูปลักษณ์ที่สง่างามและให้ความสะดวกสบาย ทั้งมีการเพิ่มปีกหลังบนเก้าอี้ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานนั่งได้สะดวกสบายมากขึ้น

นอกจากนี้การออกแบบของควีนแอนยังเป็นเก้าอี้ตัวแรกที่มีการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อรองรับกระดูกสันหลัง รูปร่างที่โค้งของขา เท้า แขน และร่างกายส่วนบนเป็นรูปแบบของการตกแต่งในสไตล์ควีนแอนน์ ถึงแม้ว่าไม้วอลนัทจะถูกใช้เป็นวัสดุมากที่สุดในการทำเฟอร์นิเจอร์ แต่ไม้เชอร์รี่และเมเปิ้ลก็ยังเป็นไม้ชนิดหนึ่งที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ในยุคควีนแอน เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงของเฟอร์นิเจอร์สไตล์ควีนแอนน์ ก็ได้เกิดออกแบบสไตล์ชิปเปนเดลเข้ามาแทนที่

Queen Anne furniture

4. Art Nouveau เฟอร์นิเจอร์หรูหราของ Art Nouveau เป็นสไตล์โคโลเนียลและยังสามารถพบได้ในเฟอร์นิเจอร์สไตล์โบราณ อย่างไรก็ตาม การออกแบบสไตล์ Art Nouveau ได้รับการพิจารณาว่าเป็นการออกแบบที่มีความหรูหรา เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากจีน เปอร์เซีย และจากตะวันออก ที่มีส่วนทำให้การตกแต่งที่แปลกใหม่และประณีตมากขึ้น​

Art Nouveau

5. Edwardian ในยุคสมัยเอ็ดเวิร์ดมีเทรนด์การออกแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้น เช่น เฟอร์นิเจอร์จะมีน้ำหนักที่เบาและมีสีที่อ่อนแต่ยุควิคตอเรียน เฟอร์นิเจอร์จะมีน้ำหนักที่ค่อยข้างหนัก และมีสีที่เข้ม

Edwardian

การผสมสีจะใช้บ่อยสำหรับลุควินเทจคือเฉดสีพาสเทล โดยเฉพาะสีชมพูและสีขาว รวมถึงสีขาวกับสีทองสามารถให้ความรู้สึกที่อบอุ่นและให้บรรยากาศสไตล์บาร็อค​

แหล่งที่มา
https://www.invaluable.com/blog/british-furniture-guide
http://hqdesigns.de/en/interior-guide/vintage-furniture-style
https://study.com/academy/lesson/queen-anne-furniture-history-characteristics-facts.html  

18-suphanclassichome_com-AMM(Noreena)

More Blog & New

131 Pracharat Road 1, Pracha Nareumit Sub-district,
Bang Sue District, Bangkok 10800​

โทรหาเราคลิก!

All rights reserved © 2020 Suphan Classic Home​