เฟอร์นิเจอร์วินเทจมีคุณสมบัติอย่างไร?​

เฟอร์นิเจอร์วินเทจมีคุณสมบัติอย่างไร?​

นิตยสารเชลเตอร์ได้ลงประกาศเฟอร์วินเทจอย่างสวยงามซึ่งพร้อมไปด้วยห้องที่เผยเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร แต่เฟอร์นิเจอร์วินเทจคืออะไรกันแน่? แล้วมันแตกต่างจากเฟอร์นิเจอร์แอนทีคอย่างไร?

โดยทั่วไปแล้ว เฟอร์นิเจอร์วินเทจ(Vintage) คือเฟอร์นิเจอร์ที่มีอายุระหว่าง 30 ถึง 100 ปี ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่มีอายุอย่างน้อย 100 ปี จัดเป็นเฟอร์นิเจอร์แอนทีค(Antique) ทั้งนี้เฟอร์นิเจอร์วินเทจใหม่ๆที่มีอายุในช่วงทศวรรษที่ 1950 ถึง 1980 จะจัดว่าเป็นประเภทเรโทร(Retro) ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มวินเทจ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่มีอายุหลังยุค 80 เป็นต้นมาจะจัดว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์มือสอง

เฟอร์นิเจอร์ในช่วงยุคกลางของศตวรรษใหม่อยู่ในกลุ่มนี้ เนื่องจากมันเป็นส่วนหนึ่งของศตวรรษที่ 21 ซึ่งหมายความว่ามันควรจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มวินเทจและเรโทร

การที่เฟอร์นิเจอร์เก่าไม่ได้หมายความว่ามันจะกลายเป็นของวินเทจ แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะใช้คำว่าเก่าและวินเทจสลับกันไปมา แต่การจะเป็นของ "วินเทจ" ได้นั้น ของชิ้นนั้นควรแสดงถึงตัวตนของสไตล์ในยุคนั้นๆ ตัวอย่างเช่นเก้าอี้ Eames เป็นตัวอย่างที่ดีของเฟอร์นิเจอร์วินเทจ (หรือเรโทร) ในช่วงยุคกลางของศตวรรษใหม่ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีชื่อเสียงหรือผลิตจากผู้ผลิตที่โด่งดัง เพียงแต่มันต้องสามารถแสดงตัวตนของยุคนั้นๆออกมาได้

เฟอร์นิเจอร์วินเทจกำลังเป็นที่นิยม และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จึงโด่งดังขึ้นมา

ทำให้บ้านของคุณดูเก่าแก่
ชิ้นงานวินเทจเริ่มพบเห็นได้น้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป แม้กระทั่งชิ้นที่ผลิตขึ้นมาจำนวนมากและแพร่หลายตอนที่ผลิตออกมาใหม่ๆ ซึ่งทำให้มันกลายเป็นของที่ไม่ธรรมดายิ่งขึ้นและช่วยให้การตกแต่งของคุณมีเอกลักษณ์และมีสไตล์ และนี่อาจจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่คุณไม่อาจนำไปวางตกแต่งในห้องที่ตกแต่งแล้วได้สไตล์วินเทจนั้นครอบคลุมอยู่หลายทศวรรษ ฉะนั้นคุณจึงสามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งจากยุควินเทจ/เรโทร, สไตล์ยุคกลางของศตวรรษใหม่, สร้างสไตล์ใหม่ของคุณเอง, หรือจะเลือกเฟอร์นิเจอร์วินเทจอย่างพิถีพิถันจากต่างยุคกันแล้วนำมาผสมผสานกันก็ได้ เพื่อให้สไตล์ไปในทิศทางเดียวกันหากคุณเลือกเฟอร์นิเจอร์จากหลายยุคมา แล้วนำแต่ละห้องมาเชื่อมต่อกันด้วยสีสันในโทนเดียวกันและอยู่ระดับเดียวกันแล้ว แม้ว่าเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นจะมาจากต่างยุคกัน แต่พวกมันก็จะมีมุมมองที่เหมือนกัน

ราคาย่อมเยาว์
หากคุณชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพดี แต่งบประมาณของคุณไม่สนับสนุนการซื้อของเหล่านี้ หรือการซื้อเฟอร์นิเจอร์วินเทจช่วยให้คุณสามารถดื่มด่ำกับความชื่นชอบที่ทำให้ชีวิตของคุณดียิ่งขึ้นได้ แต่ทว่าการซื้อของเหล่านี้ มีราคาถูกกว่าการซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่คุณภาพเท่ากัน นอกจากนี้คุณมักจะพบว่าเฟอร์นิเจอร์เก่าถูกสร้างมาดีกว่าและใช้วัสดุที่ดีกว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ที่ราคาแพงกว่ากันมาก

เป็นมิตรกับโลก คุณจะเป็นมิตรกับโลกใบนี้เมื่อคุณซื้อของวินเทจ โดยนี่เป็นหนึ่งในวิธีที่แสดงถึงความใส่ใจต่อสภาพแวดล้อมโดยการตกแต่งบ้านของคุณ เนื่องจากคุณจะประหยัดเฟอร์นิเจอร์จากการนำไปฝังกลบ นอกจากนี้ยังทำให้ครอบครัวของคุณมีสุขภาพดีจากมลภาวะทางอากาศที่เกิดจากการพ่นเฟอร์นิเจอร์ แม้ว่าสารพ่นที่เป็นพิษและกาวจะไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศเป็นเวลานาน แต่หากเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ต้องได้รับการพ่นก่อนแล้วล่ะก็ คุณควรใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำแล้วที่ไม่ก่อพิษจะดีกว่า เฟอร์นิเจอร์วินเทจ  

แหล่งที่มา: https://www.thespruce.com/vintage-furniture-1391684

More Blog & New

131 Pracharat Road 1, Pracha Nareumit Sub-district,
Bang Sue District, Bangkok 10800​

โทรหาเราคลิก!

All rights reserved © 2020 Suphan Classic Home​